คุณกำลังมองหาอะไร?

ร่

ร่วมเปิดตัวธนาคารอาหารของประเทศไทย (Thailand’s Food Bank)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.05.2567
54
0
แชร์
16
พ.ค.
2567

        วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย และผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ  ร่วมเปิดตัว “โครงการจัดตั้งธนาคารอาหารของประเทศไทย (Thailand’s Food Bank): การบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน คำตอบในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ณ โรงเรียนคลองทรงกระเทียม เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับมูลนิธิ SOS พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อสร้างต้นแบบระบบการบริหารจัดการอาหาร ส่งต่ออาหารส่วนเกินไปยังกลุ่มเปราะบางของสังคมไทย มุ่งลดปริมาณขยะอาหารด้วยการจัดการอาหารส่วนเกิน ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดอาหารส่วนเกิน และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงอาหาร

        พร้อมกันนี้ สวทช. ได้สนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการอาหารส่วนเกินอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ แพลตฟอร์มดิจิทัลแนะนำการจับคู่ความต้องการและอาหารบริจาคแบบอัตโนมัติ และแนวปฏิบัติอาหารปลอดภัยสำหรับอาหารบริจาค (Food Safety Guideline) โดยดำเนินการร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมอนามัย เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับการบริจาคอาหารทั่วประเทศ สนับสนุนนโยบาย BCG ด้านอาหารของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศไทย
มีอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีโภชนาการที่ดี

        โดยในอนาคต กรมอนามัยจะเข้าไปมีบทบาทในการช่วยให้ความรู้แก่ผู้กระจายอาหารในชุมชน ในด้านสุขลักษณะที่ดีในการเตรียม และการแจกจ่ายอาหาร เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ไม่ก่อให้เกิดโรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ ซึ่งจากงานเปิดตัวธนาคารอาหารของประเทศไทยในวันนี้ เป็นโครงการต้นแบบที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังของเทคโนโลยีในการบริหารจัดการอาหารส่วนเกินอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้กับทั้งผู้บริจาคและผู้รับบริจาคผ่านระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ผลักดันให้เกิดการบริจาคอาหารในวงกว้างขึ้น ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงสู่สังคมไร้ขยะอาหาร และความมั่นคงทางอาหารของประเทศต่อไป

       

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน