คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมหารือการพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. ... ครั้งที่ 3/2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.05.2567
43
0
แชร์
11
พ.ค.
2567

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัยและผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ มอบหมายให้ นายชัยเลิศ กิ่งแก้วเจริญชัย รก.นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านสาธารณสุข) รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย เป็นประธานการประชุมพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. .... ครั้งที่ 3/2567 โดยมีอาจารย์ศุมล  ศรีสุขวัฒนา ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสาธารณสุข ร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มีผู้เข้าร่วมการประชุมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 13 หน่วยงาน โดยสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ได้นำเสนอข้อมูลสถานการณ์การรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) กฎกระทรวงฯ และหารือแนวทางการพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวง ฯ สรุปสาระสำคัญดังนี้

  1. เห็นควรใช้ระยะเวลาในการดำเนินกิจการตลาดและพื้นที่เป็นตัวกำหนดประเภทตลาด และเสนอให้มีการกำหนดประเภทตลาดเป็น 4 ประเภท โดยพิจารณาหลักเกณฑ์ทางด้านวิชาการให้สอดรับกับลักษณะของกิจการตลาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
  1. ควรให้อำนาจราชการส่วนท้องถิ่นกำหนดประเภทตลาดและหลักเกณฑ์วิธีการในการควบคุมเพิ่มเติมได้ เพื่อรองรับสถานการณ์การประกอบกิจการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ทั้งนี้ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติฯ กฎกระทรวง หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
  2. ขอบเขต/องค์ประกอบของตลาด เห็นควรให้คงเรื่องที่จอดยานพาหนะไว้ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการกีดขวางการจราจร
  3. การจัดการน้ำเสียที่เกิดจากกิจการตลาด เห็นควรกำหนดให้ตลาดทุกประเภท ต้องมีการจัดการน้ำเสียโดยคุณภาพน้ำทิ้งต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งครอบคลุมทั้งตลาดที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย/การจัดการน้ำเสีย และตลาดในพื้นที่ที่มีระบบบำบัดน้ำเสียรวมของเมือง  

         ทั้งนี้ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ จะนำข้อเสนอแนะไปปรับ (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. ....
และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน