คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมหารือการขับเคลื่อนมาตรฐาน SAN และ SAN Plus สำหรับสถานประกอบกิจการด้านอาหาร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.05.2567
31
0
แชร์
02
พ.ค.
2567

วันที่ 26 เมษายน 2567 ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย และผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ มอบหมายให้นายชัยเลิศ กิ่งแก้วเจริญชัย
รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ เป็นประธานการประชุมหารือการขับเคลื่อนมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร (SAN และ SAN Plus)  สำหรับสถานประกอบกิจการด้านอาหาร ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 2 โดยมีผู้แทนเข้าร่วมประชุมจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักโภชนาการ และกองกฎหมาย กรมอนามัย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

  1. การกำหนดสัญลักษณ์ SAN และ SAN Plus ที่บรรจุภัณฑ์อาหาร ตามข้อ 3 ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 367) พ.ศ. 2557 เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ กรมอนามัย สามารถดำเนินการได้ เป็นการให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อผู้บริโภคเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค
  2. การกำหนดสัญลักษณ์/การแสดงฉลากโภชนาการ ต้องเป็นประเภทอาหาร ตามข้อ 3 ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 367) พ.ศ. 2557 เรื่องการแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ เช่นเดียวกัน โดยขอให้สำนักโภชนาการทบทวนฐานข้อมูลที่นำมาพัฒนาโปรแกรม Food 4 Health ในการคำนวณสารอาหารของอาหารประเภทปรุงสำเร็จ และควรชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกับผู้ประกอบการในการใช้โปรแกรมดังกล่าว รวมถึงควรสื่อสารให้ผู้บริโภคหรือประชาชนทั่วไป
  3. การกำหนดสัญลักษณ์ SAN /SAN Plus และฉลากโภชนาการที่บรรจุภัณฑ์รวมถึงโปรแกรม Food 4 Health ขอให้กรมอนามัยประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อความเหมาะสมในการขับเคลื่อนงานดังกล่าว

สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ และสำนักโภชนการ รับดำเนินการตามข้อคิดเห็นและข้อเสนอจากที่ประชุม ในการขับเคลื่อนงานด้านสุขาภิบาลต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน