คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมหารือการพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. ... ครั้งที่ 2/2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.04.2567
73
0
แชร์
25
เมษายน
2567

วันที่ 25 เมษายน 2567 ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ มอบหมายให้ นายชัยเลิศ กิ่งแก้วเจริญชัย รก.นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านสาธารณสุข) รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย เป็นประธานการประชุมพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. .... ครั้งที่ 2/2567 โดยมีอาจารย์ศุมล  ศรีสุขวัฒนา ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสาธารณสุข ร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มีผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวน 16 User ประกอบด้วย ผู้แทนจากศูนย์อนามัยที่ 1 – 12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม และกองกฎหมาย กรมอนามัย โดยสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ได้นำเสนอข้อมูลสถานการณ์การรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) กฎกระทรวงฯ และหารือแนวทางการพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวง ฯ สรุปสาระสำคัญดังนี้

  1. การกำหนดประเภทตลาดอาจพิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ ได้แก่ พื้นที่และระยะเวลาการประกอบกิจการตลาด โดยต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิชาการในการควบคุมการประกอบกิจการตลาด ตามที่กำหนดไว้ใน (ร่าง) กฎกระทรวง ฯ ซึ่งต้องปรับให้มีความเหมาะสมสอดรับกันกับประเภทตลาด ในการพิจารณาแบ่งประเภทตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
  2. เห็นด้วยกับการให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดประเภทตลาดและหลักเกณฑ์วิธีการในการควบคุมเพิ่มเติมได้ เพื่อรองรับสถานการณ์การประกอบกิจการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต และให้ดำเนินการยก (ร่าง) ประกาศ ฯ ดังกล่าว เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น
  3. หลักสูตรการอบรมผู้ประกอบกิจการ/ผู้สัมผัสอาหาร ของสถานที่จำหน่ายอาหารในตลาดใช้หลักสูตรเดียวกันกับหลักสูตรที่กรมอนามัยกำหนด ในส่วนของผู้ขายของ/ผู้ช่วยขายของ และผู้ดูแลตลาด/เจ้าของตลาด เห็นควรให้กรมอนามัยกำหนดหลักสูตรกลาง เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำไปใช้ในการอบรมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
  4. การตรวจสุขภาพ ผู้ขายของ /ผู้ช่วยขายของ/ผู้ประกอบกิจการ/ผู้สัมผัสอาหาร ให้เป็นไปตามเจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนดโดยคำแนะนำของเจ้าพนักงานสาธารณสุข เพื่อให้มีความเหมาะสมและสามารถปรับเปลี่ยนได้ทันต่อสถานการณ์ของโรค
  5. การรับฟังความคิดเห็นควรเน้นในกลุ่มผู้ประกอบกิจการตลาดประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 รวมถึงชมรม/สมาคมผู้ประกอบกิจการตลาดให้มากขึ้น

        ทั้งนี้ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ จะนำข้อเสนอแนะไปปรับ (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. .... และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างรอบด้าน ก่อนเสนอตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน