คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมหารือการขับเคลื่อนโครงการ “ไม่ทอดซ้ำ”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.04.2567
72
0
แชร์
22
เมษายน
2567

วันที่  17 เมษายน 2567 นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ เป็นประธานการประชุมหารือความร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม ในการรณรงค์ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำและนำมาผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน : Sustainable Aviation Fuel (SAF) หรือโครงการ “ไม่ทอดซ้ำ” พร้อมด้วย นายชัยเลิศ กิ่งแก้วเจริญชัย รองผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ นักวิชาการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนกองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ ร่วมประชุมกับ นายสุรพร เพชรดี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด (BSGF) น.ส.ณัฏธิรา วีรวุฒิไกร นักวางแผนอาวุโส และ น.ส.วิภาวรรณ แก้วประเสริฐ เจ้าหน้าที่ประสานงาน โดยมีแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน ดังนี้ 

1. การสื่อสารประชาสัมพันธ์ รณรงค์ event 

  1. มีเอกสารประชาสัมพันธ์เข้าร่วมโครงการ พร้อมช่องทางติดต่อสอบถาม โดย บ.บีเอสจีเอฟ สนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับกรมอนามัย เพื่อสื่อสารไปยังภาคีเครือข่าย
  2. ขอผู้แทนกรมอนามัยเป็นสักขีพยานโครงการไม่ทอดซ้ำ หรืออาจมีกิจกรรมร่วมไปกับการมอบป้ายมาตรฐาน SAN&SAN Plus
  3. ให้ชุมชนรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Community: HLC) ของกรมอนามัย เป็นกลไกในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารเนื้อหาสาระความรอบรู้ด้านสุขภาพภายใต้การบริหารจัดการของ รพ.สต. (Health Literate Organization: HLO)บ.บีเอสจีเอฟ สนับสนุนสื่อวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์โครงการ   

2. การรับซื้อ     

  1. สถานีบริการน้ำมันบางจาก ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 162 สถานี โดยกระจายตัวทั่วประเทศ
  2. ในกรณีที่มีน้ำมันมากกว่า 5 ปี๊บ หรือใกล้เคียง สามารรถติดต่อให้ทาง บ.ธนโชค ไปรับที่สถานที่นัดหมายได้

3. เงื่อนไขการรับสติ๊กเกอร์ “ไม่ทอดซ้ำ”

     ซื้อ-ขายต่อเนื่อง 6 เดือน หรือ สัญญา 1 ปี โดยไม่กำหนดปริมาณ และ บ.บีเอสจีเอฟ สนับสนุนสติ๊กเกอร์“ไม่ทอดซ้ำ”ให้กับกรมอนามัย เพื่อมอบให้กับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ

4. การสุ่มตรวจคุณภาพน้ำมัน   

  Random check การตรวจค่าสารโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำที่รับซื้อ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทั้งนี้ดำเนินการลงพื้นที่สุ่มตรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่กรมอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ     

5. ต้นแบบสถานประกอบการโครงการไม่ทอดซ้ำ 

     ร่วมขับเคลื่อนต้นแบบไปพร้อมกัน (บ.บางจาก/บ.บีเอสจีเอฟ/ธนโชค/กรมอนามัย) โดยใช้พื้นที่เชียงใหม่ (หอการค้า)ที่มีผู้ประกอบการด้านอาหารและภาคีเครือข่ายร่วมดำเนินการ ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน

6. ข้อมูลเพื่อการขับเคลื่อน 

    สถิติการรับ-ซื้อ น้ำมันไม่ทอดซ้ำ และรายชื่อสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการ ติดตาม 1 ครั้ง/เดือน

7. ข้อมูลอื่น ๆ 

    ราคาซื้อ-ขาย เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งจะแจ้งอัพเดทราคา ทุกวันที่ 25 ของเดือน หรือสอบถามผ่าน line

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะร่วมดำเนินการขับเคลื่อนภายใต้กรอบบันทึกความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งเสริมภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพและจัดบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงการไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดีโดยถ้วนหน้า ทั้งด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน