คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตัวชี้วัดด้านสุขาภิบาลอาหาร ปีงบประมาณ 2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.03.2567
36
0
แชร์
05
มีนาคม
2567

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตัวชี้วัดด้านสุขาภิบาลอาหาร ปีงบประมาณ 2567 แบ่งการประชุมเป็นรายศูนย์อนามัย จำนวน 2 ศูนย์อนามัย ประกอบด้วย ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ และ ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานสุขาภิบาลอาหารจากศูนย์อนามัยเข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลการดำเนินงานตัวชี้วัดด้านสุขาภิบาลอาหาร ปีงบประมาณ 2567 ในประเด็นดังต่อไปนี้

  1. ผลการดำเนินงานตามค่าเป้าหมาย (รายศูนย์อนามัยและรายจังหวัด) ผ่านระบบ Foodhandler และจากแหล่งอื่น: ภายใต้ระยะเวลาของไตรมาส 1 - 2 ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 3 – 4 ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดสุขาภิบาลอาหารเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
  2. ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน: (1)การลงข้อมูลผ่านระบบ Foodhandler เนื่องจากมีการปรับเกณฑ์มาตรฐานใหม่
    และการกำหนด user เข้าใช้งานระบบ (2)การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานสาธารณสุข (3)การอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารยังไม่ครอบคลุม (4)ความยากของเกณฑ์มาตรฐาน (5) ผู้ประกอบกิจการบางรายไม่สะดวกใช้งานเทคโนโลยี (6)ขาดงบประมาณดำเนินงาน และ (7)ขาดการออกข้อบัญญัติท้องถิ่น
  3. ปัจจัยความสำเร็จการดำเนินงานตัวชี้วัด: (1)การประสานงาน บูรณาการความร่วมมือในพื้นที่ (2)การนำประเด็นการขับเคลื่อนงานสุขาภิบาลอาหารนำเสนอในการประชุม คสจ.
  4. การขอรับการสนับสนุนจากส่วนกลาง: (1) ขอสนับสนุนชุดตรวจโคลิฟอร์มแบคทีเรียในอาหาร รวมถึงอุปกรณ์ทางห้องปฏิบัติการ
    (2) ขอสนับสนุนป้ายรับรองมาตรฐาน SAN/SAN Plus และ (3) สื่อสารประสัมพันธ์ด้านสุขาภิบาลอาหาร
  5. ประเด็นอื่น ๆ : (1)การประเมินรับรองสุขาภิบาลอาหารในเรือนจำ ใช้แบบประเมินมาตรฐานสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตสำหรับผู้ต้องขัง (แบบตรวจ 10 ด้าน) กรณีสถานพินิจ ใช้แบบตรวจสถานที่จำหน่ายอาหาร SAN (2)ประเด็นตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขในประเด็น 12 เศรษฐกิจสุขภาพ ในเรื่อง Wellness Restaurant ที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการใช้ผลการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบ และประเด็น 13 นักท่องเที่ยวปลอดภัยที่ไม่ได้อยู่ในประเด็นตรวจราชการ และ (3)การปรับปรุงระบบ Foodhandler ให้ทันกับมาตรฐานที่ปรับเปลี่ยน และแสดงให้หน่วยงานที่ใช้งานได้ประโยชน์จากการใช้งานระบบ

ทั้งนี้ ทีมส่วนกลางได้นำเสนอผลการดำเนินงานตัวชี้วัดในภาพรวมและร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานตัวชี้วัดด้านสุขาภิบาลอาหาร ได้แก่ (1)สถานที่จำหน่ายอาหาร (2)อาหารริมบาทวิถี (3)ตลาดประเภทที่ 1 และ (4)ตลาดประเภทที่ 2 เพื่อให้การดำเนินงานสุขาภิบาลอาหาร
ในระดับพื้นที่มีประสิทธิภาพและบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และตอบข้อซักถามประเด็นการขับเคลื่อนงานสุขาภิบาลอาหาร เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน                        

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน