คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมหารือพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนาสถานประกอบกิจการอาหาร กรมอนามัย และ สถาบันอาหารแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.02.2567
40
0
แชร์
29
กุมภาพันธ์
2567

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานการประชุม หารือเพื่อพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนา   สถานประกอบกิจการอาหาร ร่วมกับสถาบันอาหารแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยมี นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ ผู้แทนกองส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ
เข้าร่วมการหารือ ณ ห้องประชุม อาคาร 1 ชั้น 2 กรมอนามัย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

  1. กรมอนามัย และสถาบันอาหารแห่งชาติ เห็นชอบในการทำความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันในการพัฒนาสถานประกอบกิจการอาหารตามโครงการตลาดสีขาว ที่มีแนวคิดในการยกระดับในประเด็น มาตรฐานคุณภาพอาหาร การจัดการสุขลักษณะ การจัดทำฉลากโภชนาการสำหรับอาหารประเภทปรุงสำเร็จที่มีการบรรจุในภาชนะบรรจุปิดสนิท และการจัดทำป้ายรับรองมาตรฐาน ทั้งนี้ กรมอนามัย ขอนำประเด็น “ฉลากอาหาร” ไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด
  2. กรมอนามัย และสถาบันอาหารแห่งชาติ ร่วมกันจัดทำ Action Plan ในการขับเคลื่อน และคัดเลือกพื้นที่นำร่องในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ และทั้ง 2 หน่วยงาน ลงพื้นที่ประเมินมาตรฐานกับภาคีเครือข่าย และวางแผนการเปิดตัวโครงการ ณ พื้นที่นำร่องที่เข้าร่วมโครงการ ประมาณเดือน พฤษภาคม - มิถุนายน 2567 ก่อนนำ Model ไปขยายผลไปยังพื้นที่อื่นต่อไป
  3. การขับเคลื่อนการขึ้นทะเบียนและพัฒนาศักยภาพผู้ขนส่งอาหาร (Driver) ด้านสุขาภิบาลอาหารและอาหารปลอดภัยผ่าน Platform Online Food Delivery
  4. ในการพัฒนาความร่วมมือของทั้ง 2 หน่วย จะให้ความสำคัญกับการสื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพต่อกลุ่ม home made กลุ่มผู้ผลิตอาหารที่ไม่เข้าข่ายโรงงาน และผู้บริโภค

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน