คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. ....

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.02.2567
58
0
แชร์
20
กุมภาพันธ์
2567

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 – 16.00 น. นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ เป็นประธานการประชุมพัฒนา (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. .... ณ ห้องประชุมทรวง เหลี่ยมรังสี สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ และผ่านระบบ Video Conference โดยมี อาจารย์ศุมล  ศรีสุขวัฒนา ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสาธารณสุข เป็นวิทยากร มีผู้เข้าร่วมการประชุม จำนวน 80 User ประกอบด้วย นางวันพร ศรีเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากศูนย์อนามัยที่ 1 – 12 สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด/อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กรุงเทพมหานคร (สำนักอนามัย สำนักเทศกิจ) เทศบาลนคร/เมือง/ตำบล) สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กองกฎหมาย กรมอนามัย กองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ กรมโยธาธิการและผังเมือง และผู้ประกอบกิจการตลาด โดยสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำได้นำเสนอข้อมูลสถานการณ์การจัดการสุขลักษณะตลาด การประเมินผลสัมฤทธิ์กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. 2551 และรับฟังความคิดเห็นเพื่อพัฒนาข้อกำหนดใน (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. .... สรุปสาระสำคัญดังนี้

  1. เพิ่มเติมคำนิยาม “ผู้ดำเนินกิจการ” “ผู้สัมผัสอาหาร” และ“น้ำประปา”
  2. ปรับแก้ไขประเภทของตลาดในข้อที่ 3 เป็นตลาดประเภทที่ 1 ได้แก่ ตลาดที่มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในส่วนที่ 1 และตลาดประเภทที่ 2 ได้แก่ ตลาดที่มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในส่วนที่ 2
  3. ให้อำนาจรัฐมนตรีประกาศกำหนดลักษณะของตลาด มาตรฐานหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดการสุขลักษณะของตลาดนั้นด้วย
  4. การเพิ่มเติมข้อกำหนดในการฝึกอบรม “ผู้สัมผัสอาหาร”และสถานที่จำหน่ายอาหารที่ตั้งอยู่ในตลาดต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 และเพิ่มเติมมาตรการในการควบคุมดูแลสัตว์และแมลงที่เป็นพาหะนำโรค

        สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ จะนำข้อเสนอแนะไปปรับ (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. .... และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน ก่อนเสนอตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน