คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมแนวทางการติดตาม Quick Win นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.12.2566
280
0
แชร์
22
ธันวาคม
2566

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ เป็นประธานการประชุมแนวทางการติดตาม Quick Win นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยศูนย์อนามัยที่ 1 – 12 และสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง โดยสรุปประเด็นสาระสำคัญ ดังนี้

  1. ตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข

ประเด็น 12 : เศรษฐกิจสุขภาพ ในประเด็น “กินดี (อาหารปลอดภัย)” ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (1)พฤติกรรมอาหารปลอดภัย และ (2)สถานประกอบการ (สุขลักษณะ/เมนูชูสุขภาพ / เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ) และการขับเคลื่อนสถานประกอบการ (Wellness Center) ประเด็น Wellness Restaurant : สถานที่จำหน่ายอาหาร ผ่านมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร SAN Plus (Clean Food Good Taste Plus)

ประเด็น 13 : นักท่องเที่ยวปลอดภัย มาตรการที่ 3 ยกระดับเรื่องที่พักและอาหารปลอดภัย ประกอบด้วย (1)จังหวัดนำร่องพื้นที่ท่องเที่ยว ได้รับการประเมินและรับรองที่พัก ที่กิน ที่เที่ยวและผู้ให้บริการ ตามมาตรฐาน GREEN Health Hotel/ Attraction และ Food Sanitation (CFGT+/SAN Plus) และ (2)จังหวัดนำร่องพื้นที่ท่องเที่ยว ได้รับการประเมินและรับรองสถานประกอบกิจการอาหาร ตามมาตรฐาน ด้านสุขาภิบาล (CFGT/SAN) อาหารและโภชนาการ (เมนูชูสุขภาพ)

  1. การรายงานผลการดำเนินงานตัวชี้วัด : อปท./สสอ./สสจ./ศอ. รายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบของสถานประกอบกิจการที่เกี่ยวข้อง โดยสถานประกอบการด้านอาหาร รายงานผ่านระบบ Foodhandler กรมอนามัย
  2. การติดตามผลการดำเนินงานตัวชี้วัด : ติดตามผลการดำเนินงานรอบ 100 วัน และติดตามเป็นรายเดือน เพื่อให้เห็นความก้าวหน้าของการดำเนินงานที่เสนอต่อผู้บริหาร

     4. ตัวชี้วัดสถานที่จำหน่ายอาหารผ่านเกณฑ์มาตรฐานกำหนด : จากการกระจายค่าเป้าหมายรายศูนย์อนามัยแล้วนั้น โดยศูนย์อนามัยประสานแจ้งกลับจำนวนสถานที่จำหน่ายอาหาร รายจังหวัด ภายในวันที่ 5 มกราคม 2567    

                              

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน