คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมหารือมาตรการการให้บริการจัดส่งอาหารในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

05.05.2564
70
0
แชร์
05
พ.ค.
2564

        วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการในการให้บริการจัดส่งอาหารในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมี นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย นายสมศักดิ์ ศิริวนารังสรรค์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ คณะผู้บริหารกรมอนามัย และเจ้าหน้าที่สำนักขาภิบาลอาหารและน้ำ ร่วมด้วย ผู้แทนจากบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน),Grab Food, Food Panda, Gojek และ Lalamove ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารแบบ Delivery เข้าร่วมประชุมการหารือฯ ผ่านระบบ video conference

        โดยการประชุมครั้งนี้ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารได้มีการนำเสนอมาตรการป้องกัน COVID-19 สำหรับ Rider จัดส่งอาหารของแต่ละบริษัท เช่น มีการสวม Mask การคัดกรองตนเองเบื้องต้น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอ การเว้นระยะห่างระหว่าง Rider และผู้ใช้บริการ การจัดส่งอาหารในบริเวณที่กำหนด การทำความสะอาดกล่องเก็บอาหารทุกครั้ง การชำระค่าอาหารผ่านทางออนไลน์ รวมถึงการมีระบบประกันสุขภาพให้กับ Rider ทุกท่านสำหรับการตรวจรักษา COVID-19

ทั้งนี้อธิบดีกรมอนามัยเน้นย้ำให้ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารแบบ Delivery ดำเนินการดังนี้

  1. เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน COVID-19 โดยให้ดำเนินการให้ครอบคลุมทั้ง 100%
  2. ทำการคัดกรองพนักงานรับ-ส่งอาหารอย่างจริงจัง โดยเข้าไปประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop COVID Plus และ แอพพลิเคชั่น Save Thai
  3. มีระบบการติดตามอาการป่วยและพฤติกรรมของพนักงาน โดยให้ดำเนินการเป็นประจำทุกวัน
  4. มีการจัดทำ Timeline ของพนักงานในการจัดส่งอาหารในแต่ละวัน

        ซึ่งผู้ให้บริการจัดส่งอาหารแบบ Delivery ทุกบริษัทพร้อมดำเนินการตามคำแนะนำ และสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ให้กับทางภาครัฐ และอยากขอให้ทางภาครัฐช่วยผลักดันให้อาชีพการจัดส่งอาหาร Delivery เป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงและได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกต่อไป

        ทั้งนี้ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข มีข้อห่วงกังวลในเรื่องความมั่นใจของผู้ใช้บริการ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายลดการพบปะเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ามีการติดเชื้อจากการส่งอาหาร แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้จัดส่งอาหาร Delivery เป็นผู้แพร่เชื้อ ดังนั้นต้องมีการเพิ่มความมั่นใจการส่งอาหารแบบ Delivery และกระชับให้ปฏิบัติให้ได้ตามมาตรการที่วางไว้ รวมทั้งให้ Platform Delivery แต่ละแห่งมีการควบคุมกำกับพนักงานและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น รัดกุม เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มขึ้น และเน้นย้ำให้เกิดการปฏิบัติอย่างจริงจัง และให้หน่วยงานภาครัฐมีการติดตามผลการดำเนินการเป็นระยะ

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

onepage_ประชุม Delivery 040564.pdf
ขนาดไฟล์ 345KB
ดาวน์โหลด 6 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย
ppt_ประชุม Delivery 040564.pdf
ขนาดไฟล์ 1MB
ดาวน์โหลด 10 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน