คุณกำลังมองหาอะไร?

รุปงานเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ กพด.

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.04.2564
90
0
แชร์
28
เมษายน
2564

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ กพด. เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท ผ่านระบบ  ZOOM ร่วมกับวังสระปทุม ต้นสังกัดสถานศึกษา และหน่วยร่วมสนองงาน กรมอนามัย โดยมีนายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย และผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ กพด. จำนวนรวม 6 คน เข้าเฝ้า ฯ รับพระราชทานพระราโชวาทในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) มีพระราโชวาท สาระความสำคัญ ดังนี้

  1. สุขภาพอนามัย เป็นเรื่องเดิมที่มีการพูดถึงบ่อยๆ การรับประทานอาหาร อย่างเพียงพอ ถูกหลักอนามัยของทุกกลุ่มวัย ความสะอาด สุขาภิบาล
  2. การรักษาความสะอาด ต้องเน้นเป็นพิเศษ ใส่หน้ากาก ล้างมือ น้ำจะต้องสะอาด เว้นระยะห่าง อย่าอยู่นานในที่แคบ พบปะผู้คนให้น้อยลง หรือบางช่วงอาจจะมีการหยุดโรงเรียนเหมือนปีที่ผ่านมา
  3. โรงเรียนจะต้องพึ่งตนเองให้ได้มากกว่าเดิม ต้องรู้ว่าอะไรสำคัญ ต้องรู้จักสังเกต รู้จักคิด เรียนรู้ข้อมูลจากการสังเกต การทดลองปฏิบัติ มีใจรัก อยากรู้อยากเห็น ในงานที่ตนเองจะก้าวหน้าดียิ่งขึ้นและช่วยเหลือคนอื่นได้
  4. โรงเรียนควรมีความรู้ มีพื้นฐานการเรียนในเรื่องต่าง ๆ และเรื่องน้ำสะอาด
  5. โรงเรียนขาดเครื่องกรองน้ำ ต้องมีการเปลี่ยน บางแห่งใช้งานมาหลายปี ไม่รู้จะยังใช้งานได้อยู่หรือไม่ ขอให้ กปร. ช่วยดูในเรื่องของเครื่องกรองน้ำ และให้กรมชลประทานดูเรื่องความเพียงพอและการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของโรงเรียนและชุมชน
  6. เรื่องน้ำมีปัญหาหลายอย่าง น้ำดื่มน้ำใช้ต้องมีความสะอาด ต้องพยายามหาเครื่องมือในการปรับปรุงแก้ไข
  7. แหล่งน้ำมีสัตว์ นก ถ่ายมูลลงไป จึงทำให้มีเชื้อโรคปนเปื้อนในน้ำ หากจะนำมาใช้ ต้องมีการปรับปรุงโดยการกรองอย่างง่ายก่อนแล้วจึงนำมากรองด้วยเครื่องกรองที่มีเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ซึ่งจะมีราคาแพงขึ้น
  8. ความสะอาดส่วนบุคคล ห้องน้ำ ห้องส้วม
  9. ให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลาง ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ และควรมีการขยายผลจากโรงเรียน สู่ชุมชน และขยายผลจากชุมชนสู่โรงเรียน
  10. การทำงานต้องมีความยั่งยืน คนมีความสามารถ

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

one page_สรุปเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท 27เมย64.pdf
ขนาดไฟล์ 274KB
ดาวน์โหลด 15 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน