คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประเมินความเสี่ยงการเฝ้าระวังคุณภาพอาหารและคุณภาพน้ำบริโภคในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.03.2564
79
1
แชร์
09
มีนาคม
2564

วันที่ 2 - 3 มีนาคม 2564 สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและเทศบาลในพื้นที่อำเภอท่าอุเทนและอำเภอเมืองนครพนม ร่วมกันประเมินความเสี่ยงการเฝ้าระวังคุณภาพอาหารและคุณภาพน้ำบริโภคในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการทดลองใช้เครื่องมือแบบสอบถามในการเก็บรวมรวมข้อมูล และจัดทำฐานข้อมูล ความถี่ ตลอดจนระยะเวลาที่บริโภคอาหารและน้ำ รวมทั้งตรวจวัดจำนวนจุลินทรีย์ในรูปของโคลิฟอร์มแบคทีเรียและ E.coli ที่ปนเปื้อนในอาหารและน้ำบริโภคของประชาชน

วัตถุประสงค์ : เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการเฝ้าระวังความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เชื่อมโยงกับการรับสัมผัสจุลินทรีย์ในอาหารและน้ำ สามารถนำไปวางแผนในการลดผลกระทบต่อสุขภาพอันเนื่องมาจากการบริโภคอาหารและน้ำที่มีจุลินทรีย์ปนเปื้อนได้

กิจกรรม: การสัมภาษณ์ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการบริโภคน้ำประปาต่อวัน และการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มชนิดนั้น ควบคู่ไปกับการเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อวิเคราะห์หาจำนวนเชื้อ E.coli จากการดื่มน้ำประปาและน้ำดื่มจากตู้หยอดเหรียญ ในพื้นที่ที่ศึกษา นอกจากนี้ยังมีการประเมินความเสี่ยงจุลินทรีย์ในอาหารโดยการตรวจวัดคุณภาพอาหาร (SI-2) ในเมนูอาหารและเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ ของร้านค้าที่วางขายในตลาดนัดและร้านอาหาร

สรุปผล : ผลลัพธ์จากการประเมินความเสี่ยงอาหารและน้ำ สามารถใช้เป็นหลักฐานเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบเฝ้าระวังฯเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากการบริโภคอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการบ่งบอกจุดที่มีความเสี่ยงในระบบการผลิตน้ำ การส่งจ่ายน้ำ และการเตรียม ปรุง ประกอบอาหาร เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกวิธีการจัดการลดความเสี่ยงที่เหมาะสมทั้งงบประมาณและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน